Họp chuyên gia đầu ngành về cập nhật hướng dẫn chẩn


Họp chuyên gia đầu ngành về cập nhật hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Sốt xuất huyết

Ngày 13/10, tại Tp Hồ Chí Minh, Cục Quản lý KCB đã tổ chức họp các chuyên gia hàng đầu về SXH tại Bệnh viện Nhi đồng 1 Tp HCM để tiến hành rà soát, cập nhật hướng dẫn chẩn đoán, điều trị SXH.

ThS. Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (hàng đầu, ngồi thứ 2 bên tay trái) tại buổi họp

Tham gia và chủ trì cuộc họp có Ths. Nguyễn Trọng Khoa-Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh,  PGs.Ts. Nguyễn Văn Kính-GĐ BV Bệnh nhiệt đới TW, Ts. Nguyễn Thanh Hùng-GĐ BV Nhi đồng 1, PGs-Ts. Tạ Văn Trầm-Giám đốc BV đa khoa tỉnh Tiền Giang, TTND.Bs. Bạch Văn Cam-Phó Chủ tịch Hội HSCC Việt Nam, PGs.Ts. Đông Thị Hoài Tâm-Bộ môn Nhiễm Trường Đại học Y dược Tp Hồ Chí Minh cùng các chuyên gia của các bệnh viện Bệnh nhiệt đới Tp HCM, BV Nhi đồng 1, BV Nhi đồng 2, BV Nhi đồng Tp HCM, BV Nhi TW,  BV Sản Nhi Cà Mau, BV Sản Nhi Sóc Trăng, BV Nhi đồng Đồng Nai, phòng NVY SYT Tp HCM, Đại diện Lãnh đạo Viện Pastuer Tp HCM và 14 đầu cầu tại các tỉnh khu vực phía Nam.

Một số hình ảnh tại buổi họp

Tại cuộc họp đại diện các BV Nhi đồng 1, Bệnh nhiệt đới Tp HCM, Bệnh nhiệt đới TW..….đã báo cáo đề xuất cập nhật hướng dẫn chẩn đoán, điều trị SXHD và các nội dung được các đại biểu thảo luận như: Chỉ định cụ thể các dấu hiệu để chuyển từ dịch truyền cao phân tử sang dịch tinh thể và ngược lại; Vấn đề dịch truyền cao phân tử nên đề xuất nhập hoặc sản xuất Dextran 70 để cấp cứu sốc SXH; Chi tiết và bổ sung sơ đồ truyền dịch của người lớn. Các chuyên gia cũng cùng nhau bàn thảo về vấn đề truyền máu và chế phẩm máu; vấn đề tổn thương gan: cần bổ sung chỉ định xét nghiệm chức năng gan trong quá trình điều trị để theo dõi, xử trí kịp thời; Bổ sung các quy trình lọc máu liên tục trong SXH; Vấn đề sử dụng Albumin trong điều trị SXH; Vấn đề sử dụng thuốc thay thế paracetamol khi người bệnh dị ứng với paracetamol; Vấn đề điều trị SXH ở trẻ em dư cân, béo phì;  Hạ đường huyết trong SXHD. Các chuyên gia cũng bàn về việc làm rõ các dấu hiệu cảnh báo: chi tiết hơn như đau bụng như thế nào, nôn bao nhiêu lần; Sử dụng xét nghiệm NS1 và các xét nghiệm khác trong chẩn đoán, điều trị SXHD.

Vấn đề phân tuyến điều trị SXH nên giao cho các SYT để SYT căn cứ năng lực của từng đơn vị để phân tuyến tại tỉnh vì hiện nay các bệnh viện tuyến huyện của khu vực phía Nam có năng lực cấp cứu, điều trị, hồi sức SXH tốt (vượt khả năng phân tuyến theo hướng dẫn).

Tại cuộc họp, các chuyên gia còn thảo thuận về vấn đề hội chẩn tại BV, hội chẩn tuyến trên khi nào. Các chuyên gia cũng đề nghị vấn đề tham vấn và huấn luyện cho nhân viên y tế tham gia điều trị SXH.

Kết luận cuộc họp, Ths Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý KCB ghi nhận các ý kiến góp ý của các chuyên gia và đề xuất thành lập các tiểu ban soạn thảo, biên tập để xem xét các vấn đề trên và đề nghị các chuyên gia cần cung cấp các bằng chứng để có căn cứ bổ sung hướng dẫn.

Cao Phương

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

liệt dương
Sức Khỏe
Tất tần tật những điều cần biết về chứng liệt dương ở nam giới

Liệt dương là một trong những nỗi ám ảnh của bất kỳ người đàn ông nào. Bởi nó gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh lý và chức năng sinh sản của phái mạnh. Vì thế, tìm hiểu các thông tin về liệt dương sẽ giúp bạn chủ …

Sức Khỏe
Osteoflam BD

Osteoflam BD

Sức Khỏe
An Cung Ngưu Hoàng Hoàn Hộp Màu Xanh

An Cung Ngưu Hoàng Hoàn Hộp Màu Xanh