tổng quan về bệnh giang mai

Contents

Bệnh giang mai là bệnh lây truyền qua đường tình dục đã được biết từ rất lâu.

nguồn gốc và tình hình bệnh giang mai

  • Nguồn gốc:

. Ở các nước châu Âu người ta cho rằng bệnh lan truyền cho Christophe Colombo cùng các thủy thủ mang bệnh từ Haiti về Tây Ban Nha và sau đó bệnh lây thành dịch ở châu Âu vào đầu thế kỉ XVI.

Ở Việt Nam bệnh xuất hiện từ thời kì nào cũng chưa xác định rõ. Có thuyết cho rằng bệnh có từ lức lính của Gia Long viễn chinh sang Xiêm La ( Thái Lan) mang bệnh về vào thế kỉ XVIII, vì vậy bệnh có tên là Tiêm La.

Thực sự bệnh giang mai có từ thời thượng cổ, được biết qua tài liệu của Trung Quốc, Âns Độ, Hy Lạp đã mô tả tổn thương ở xương người giống như tổn thương của bệnh giang mai.

Các nghiên cứu cho thấy, bệnh do xoắn khuẩn cùng họ với giang mai gồm:

Bệnh Pian- ghẻ cóc: nguyên nhân do Treponema pertena gặp ở Tây Nguyên Việt Nam và vùng Trung Mỹ như Mehico.

Bệnh Pinta: nguyên nhân do Treponema carateum gặp ở Nma Mỹ như Braxin, Achentina.

  • Tình hình bệnh:

bệnh giang mai có chiều hướng tăng cùng với các bệnh lấy truyền qua đường tình dục khác. Bệnh tăng ở hầu hết các nước trên thế giới. Các báo cáo trên thế giới cho thấy bệnh gia tăng ở Sanfrancicos, London, Montral và Amsterdam. Ở Việt Nma thời kì Pháp tạm chiếm bệnh giang mai đứng thứ hai sau bệnh lậu. Từ năm 1956 đến 1964 ở miền Bắc tỉ lệ là 0,1/1000 dân. Từ năm 1965 đến 1975 tỉ lệ bệnh là 5/1000 dân, từ năm 1976 đến 1990 mỗi năm ngành da liễu điều trị cho 10000 đến 20000 bệnh nhân giang mai.  từ sau năm 1990 do điều kiện kinh tế xã hội thay đổi, phần lớn số bệnh nhân giang mai không đến các cơ sở y tế nhà nước điều trị và cũng không có điều tra nào trong nhân dân do vậy không có số liệu đầy đủ về bệnh. Tuy nhiên, bệnh vẫn tồn tại nhiều và tăng lên ở mọi vùng. Bệnh gặp ở mọi đối tượng và thường được phát hiện qua xét nghiệm huyết thanh giang mai. Gái mại dâm là nguồn truyền bệnh và làm tăng tỉ lệ bệnh lây truyền qua đường tình dục trong đó có bệnh giang mai.

Hiện nay tình hình nhiễm HIV tăng lên là điều kiện thuận lợi cho bệnh giang mai tăng lên theo và ngược lại bị giang mai cũng dễ bị lây nhiễm HIV.

Đặc điểm bệnh giang mai:

xoắn khuẩn giang mai
  • bệnh giang mai là bệnh nhiễm xoắn khuẩn mạn tính, diễn biến qua nhiều năm, nhiều thời kì (10 – 30 năm)
  • vi khuẩn gây tổn thương ở tất cả các cơ quan các tạng, gây nhiều biến chứng nguy hiểm và khó chữa.
  • bệnh có thể lây truyền từ mẹ sang con
  • là bệnh xã hội ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của người bệnh, ảnh hưởng đến kinh tế gia đình và xã hội.
Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

liệt dương
Sức Khỏe
Tất tần tật những điều cần biết về chứng liệt dương ở nam giới

Liệt dương là một trong những nỗi ám ảnh của bất kỳ người đàn ông nào. Bởi nó gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh lý và chức năng sinh sản của phái mạnh. Vì thế, tìm hiểu các thông tin về liệt dương sẽ giúp bạn chủ …

Sức Khỏe
New Enterbiogold

New Enterbiogold

Sức Khỏe
Dầu nóng Hàn Quốc 100ml

Dầu nóng Hàn Quốc 100ml