Những loại hải sản cực ngon nhưng có thể gây ngộ độc

Theo số liệu công bố của Viện Hải dương học Nha Trang, 39 loài sinh vật biển có chứa chất độc có khả năng gây chết người tại vùng biển Việt Nam. 
 
Trong số 39 loài sinh vật có chứa chất độc do Viện Hải dương học Nha Trang công bố, có 22 loài cá, một loài mực tuộc, hai loài ốc, ba loài cua, một loài sam và 10 loài rắn biển. Ngoài ra còn có hai loài cá nóc nước ngọt mới được phát hiện ở một số tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long, tổng cộng là 41 loài sinh vật độc.
 
 
Nhiều loại hải sản có thể gây ngộ độc khi ăn do không rõ nguồn gốc và chế biến chưa đảm bảo.
 
Trong 41 loài sinh vật độc trên có 5 loại cực độc là: Cá nóc răng mỏ chim, cá nóc tro, cá nóc vằn mặt, cá nóc chấm cam, cá nóc chuột vằn mang, trong đó cá nóc chấm cam và cá nóc chuột vằn mang là hai loài độc nhất.
 
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, bản chất các độc tố của phần đông các hải sản trên thuộc nhóm chất độc thần kinh, nên khi con người bị nhiễm chất độc này sẽ tác động trực tiếp đến hệ thần kinh và hệ tim mạch gây ra những triệu chứng ngộ độc rất trầm trọng. Hầu hết chúng là những chất độc nguy hiểm có tỷ lệ tử vong cao trong thời gian rất nhanh, với liều độc thấp.
 
Ngoài ra, các loại hải sản thông thường cũng có thể khiến người ăn có thể bị ngộ độc như tôm, ốc biển, sứa, mực, cá ngừ vây xanh, sò huyết, cá bống vân mây…
 
Ốc biển
 
 
Ốc biển cũng là món hải sản ngon và bổ nhưng lại là món ăn dễ gây ngộ độc. Ở ốc biển, tuyến nước bọt là bộ phận thường gây ngộ độc nhất. Vì vậy khi chế biến những món ăn với ốc biển, cần loại bỏ phần độc trước khi ăn. Một số ốc biển dễ gây ngộ độc nhất là ốc mặt trăng (turban), ốc đụn (the top of shells), ốc tù và (trumpet shells), ốc hương Nhật bản (ivory snails), ốc trám (oliva)…
 
Tôm
 
Tôm ăn động thực vật kí sinh và da của động vật chết có thể dẫn đến các phản ứng dị ứng. Chúng cũng chứa hàm lượng cao purin, sự tích tụ chất này có thể dẫn đến bệnh gút và viêm khớp. 
 
Trong một nghiên cứu của các nhà khoa học, vi khuẩn Salmonella được tìm thấy trong nhiều sản phẩm tôm chế biến, và một lượng lớn thuốc kháng sinh và hóa chất cũng được sử dụng trong quá trình nuôi tôm. Cụ thể, sự xuất hiện của thuốc trừ sâu endosufan có trong cơ thể tôm có thể gây tổn thương thần kinh người dùng, thuốc kháng sinh dẫn đến các chủng kháng E.coli, từ đó có thể dễ dàng lây nhiễm sang người hoặc gây dị ứng.
 
Sứa biển
 
Loài sứa cũng là một loại hải sản được ưa chuộng nhiều trong các món ăn như gỏi sứa hay bún sứa. Chúng là động vật không có xương sống, sống ở biển và những nơi nước mặn. Rất nhiều người Việt chuộng ăn sứa biển mỗi khi thích, nhưng không biết rằng, chúng có khoảng thời gian rất dễ trở thành “chất độc” cho người dùng. Theo đó, vào mùa sinh sản, sứa chứa rất nhiều độc tố có thể gây ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.
 
Cá nóc
 
 
Thịt cá nóc vốn được biết đến là khá độc nhưng nhiều người vẫn không cưỡng lại được hương vị hấp dẫn và trải nghiệm cảm giác tê lưỡi do phần độc tố còn lại trong thịt loài cá này.
 
Được biết nội tạng của cá nóc là phần chứa độc tố, chính những độc tố này sẽ khiến con người bị choáng váng, ngứa và nặng hơn là bị tê liệt cơ bắp, hôn mê và tử vong.
 
Vy Vy (TH)
 
Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

liệt dương
Sức Khỏe
Tất tần tật những điều cần biết về chứng liệt dương ở nam giới

Liệt dương là một trong những nỗi ám ảnh của bất kỳ người đàn ông nào. Bởi nó gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh lý và chức năng sinh sản của phái mạnh. Vì thế, tìm hiểu các thông tin về liệt dương sẽ giúp bạn chủ …

Sức Khỏe
Central vita plus

Central vita plus

Sức Khỏe
Glucosamine 2400mg Healthy Joint Plus

Glucosamine 2400mg Healthy Joint Plus