Tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị cảm lạnh ở trẻ

Cảm lạnh ở trẻ sơ sinh là gì?

Cảm lạnh ở trẻ sơ sinh do vius có ảnh hưởng tới mũi, họng của bé khiến bé bị chảy nước mũi, nghẹt mũi, hắt hơi. Trẻ sơ sinh do cơ thể còn non nớt nên dễ bị cảm lạnh hơn người lớn. Vì hệ thống miễn dịch của trẻ con non yếu, cơ thể không thể chống lại virut gây bệnh, làm cho chúng dễ xêm nhập vào cơ thể gây ra nhiều triệu chứng của bệnh cảm lạnh. Trong những năm đầu đời bé có thể bị cảm lạnh ít nhất từ 7- 8 lần. Việc điều trị cho bé là cung cấp nước đủ cho cơ thể giúp bé thở nhẹ nhàng, thông đường mũi cho bé dễ thở. Cảm lạnh gây ảnh hưởng tới thanh quản và viêm phổi vì vậy cách mẹ cần chú ý theo dõi trẻ thường xuyên.
 


 
Nguyên nhân dẫn tới tình trạng bé bị cảm lạnh

Virus cảm lạnh thường tấn công vào mũi, họng của trẻ sơ sinh, một số virus như rhinovirus và coronavirus còn dễ lây lan bệnh. Sau khi bé bị nhiễm virus cơ thể bé trở nên miễn dịch với các loại virus cụ thể tuy nhiên số lượng lớn các loại virus khác nhau có thể dẫn đến hiện trạng bé bị cảm lạnh thường xuyên.

Virus thường lây cho bé qua nhiều đường khác nhau mà chủ yếu là qua mũi, miêng. Ngoài ra còn qua một số đường sau:

Lây qua không khí: ai đó bị cúm nói chuyện và hắt hơi, ho trong phòng trò truyện sẽ dễ lây virus trực tiếp vào cho bé. Nó dễ dàng xêm nhập qua đường miệng, mũi và gây nhiễm trùng đường hô hấp.

Tiếp xúc trực tiếp: khi người bị bệnh cảm, sốt tiếp xúc với bé hoặc bế bé quá lâu sẽ khiến virus dễ xâm nhập sang cơ thể bé.

Bề mặt ô nhiễm: Một số virus thường ẩn náu trên bề mặt các đồ vật của bé như thú nhồi bông, đồ chơi, mặt gối… khi bé chạm vào virus có cơ hội tấn công bé.

Triệu chứng khi bị cảm lạnh phổ biến ở trẻ sơ sinh thường là

-Nghẹt mũi, sổ mũi, chảy nước mũi

-Khó ngủ, trằn trọc, thức khuya

-Cáu bẳn, ì ạch

-Mắt đỏ

-Biếng ăn, khó ăn

– Bồn chồn
 
 


Các biến chứng:

Viêm tai giữa: Một số virus hay xâm nhập vào khiến cho bé bị nhiễm trùng tai, vi khuẩn xâm nhập tấn công vào màng nhĩ gây ra tình trạng nhiễm trùng bé đau đớn.

Viêm xoang: Khi bé cảm lạnh một thời gian dài, nó dẫn tới hiện trạng nhiễm trùng thứ cấp ở các xoang gây viêm và ngạt mũi, khó thở.

Ngạt mũi: Cảm lạnh thường gây ra tình trạng khó thở, khò khè của bé, bé sẽ có cảm giác đau cơ, sốt nhẹ. Nếu bé bị hen suyễn, cảm lạnh sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Một số bệnh nhiễm trùng: viêm họng liên cầu khuẩn, tiêu viêm phế quản, viêm phổi, viêm thanh quản.

Bố mẹ cần đưa bé đi khám

Nếu bé trong độ tuổi từ 3-6 tháng thân nhiệt tăng trên 39 độ C thì phải đưa bé đi khám gấp.

Khi bé có các triệu trứng cảm, cúm kéo dài, dai dẳng không khỏi

Nếu bị ho tức ngực, ho ra đờm vấy máu thì bắc sĩ kê kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn.

Khi bé khó thở, đưa bé tới bệnh viện càng sớm càng tốt.
 
 

Nếu bé bị cảm lạnh, nhiễm trùng tai cấp tính, viêm tai, đau nặng thì cần thường xuyên chà xát tai mình, cần tới bác sĩ điều trị.


LV ( Tổng hợp)
 
Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

liệt dương
Sức Khỏe
Tất tần tật những điều cần biết về chứng liệt dương ở nam giới

Liệt dương là một trong những nỗi ám ảnh của bất kỳ người đàn ông nào. Bởi nó gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh lý và chức năng sinh sản của phái mạnh. Vì thế, tìm hiểu các thông tin về liệt dương sẽ giúp bạn chủ …

Sức Khỏe
Fish Oil Nature Made 1200mg 200 viên

Fish Oil Nature Made 1200mg 200 viên

Sức Khỏe
Viên ngậm ho Bách Diệp Mom and Baby

Viên ngậm ho Bách Diệp Mom and Baby